Tại Điều 15 Pháp lệnh số 09/2014/UBTVQH13 ngày 20/01/2014 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Toà án nhân dân quy định:
“1.Thẩm phán quyết định đình chỉ việc xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính khi có một trong các căn cứ sau đây:
a. Hết thời hiệu áp dụng biện pháp xử lý hành chính;
b. Người bị đề nghị đã chết;
c. Người bị đề nghị không thuộc đối tượng áp dụng biện pháp xử lý hành chính quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4 điều 92, khoản 1 điều 94 hoặc khoản 1 điều 96 của Luật xử lý vi phạm hành chính;
d. Người bị đề nghị thuộc trường hợp quy định tại khoản 5 điều 92, khoản 2 điều 94 hoặc khoản 2 điều 96 Luật xử lý vi phạm hành chính;
đ. Cơ quan đề nghị rút đề nghị;
e. Người bị đề nghị đã có bản án, quyết định hình sự của Toà án đã có hiệu lực pháp luật đối với hành vi bị đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính;
g. Người bị đề nghị đang chấp hành hình phạt tù, đang chờ chấp hành hình phạt tù hoặc hình phạt tử hình theo bản án, quyết định của Toà án đã có hiệu lực pháp luật
2. Thẩm phán ra quyết định tạm đình chỉ việc xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính khi có một trong các căn cứ sau đây:
a. Hành vi của người bị đề nghị có dấu hiệu tội phạm và Toà án phải chuyển hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng hình sự xem xét hoặc người bị đề nghị đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi đó;
b. Khi phát sinh tình tiết mới về tình trạng sức khoẻ, tâm thần của người bị đề nghị và yêu cầu cơ quan đề nghị tiến hành trưng cầu giám định;
c. Người bị đề nghị đang bị bệnh hiểm nghèo có xác nhận của bệnh viện từ cấp huyện trở lên”.
Tuy nhiên trong thực tế lại phát sinh trường hợp chưa được đề cập trong Pháp lệnh số 09, cụ thể như sau:
Ngày 19/3/2018 Chủ tịch UBND xã B ra quyết định số 339/QĐ-UBND về việc áp dụng biện pháp giáo dục tại xã đối với Nguyễn Văn A, thời hạn: 03 tháng. Đến ngày 19/6/2018, Nguyễn Văn A đã chấp hành xong quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn.
Khoảng 9h, ngày 19/4/2019,Nguyễn Văn A tiếp tục có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, Công an xã B kết hợp với trạm y tế xã B tiến hành thử test nhanh nước tiểu của Nguyễn Văn A bằng thanh thử loại Fastep, kết quả dương tính với các chất ma túy. Sau đó, Nguyễn Văn A bị các cơ quan có thẩm quyền đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Vụ việc được Toà án huyện C thụ lý vào ngày 05/06/2019. Trong quá trình giải quyết vụ việc, Thẩm phán phát hiện Nguyễn Văn A đang bị Công an huyện D tạm giam theo Lệnh bắt bị can để tạm giam, điều tra về tội Trộm cắp tài sản, Nguyễn Văn A bị bắt vào lúc 19h30 phút ngày 19/4/2019.
Như vậy, trong trường hợp trên Pháp lệnh 09 và các văn bản hướng dẫn khác không đề cập đến trường hợp người đang bị đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc và đang bị tạm giam để điều tra về tội hình sự sẽ xử lý như thế nào? Do đó, nếu cơ quan đề nghị vẫn đề nghị đưa Nguyễn Văn A vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thì Viện kiểm sát phải phát biểu quan điểm như thế nào tại phiên họp? Bởi lẽ luật không quy định trường hợp trên thì sẽ phải đình chỉ hay tạm đình chỉ nhưng nếu thống nhất với cơ quan đề nghị đưa Nguyễn Văn A vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thì sẽ không thể thực hiện được Quyết định của Toà án vì Nguyễn Văn A đang bị tạm giam. Đây là vấn đề hết sức khó khăn trong quá trình kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong việc xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.